Khẩn trương thu hồi văn bản về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thứ sáu - 10/03/2023 08:11 86 0

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thu hồi Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có nội dung yêu cầu các cơ sở có tên gọi là "trung tâm dạy nghề" và "trung tâm đào tạo lái xe ô tô" đã được thành lập hợp pháp phải rà soát, thực hiện đổi tên.

Khẩn trương thu hồi văn bản về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành công văn số 795/LĐTBXH-VP yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẩn trương ban hành văn bản về việc thu hồi Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 về cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ngày 21/02/2023, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp có Kết luận kiểm tra số 15/KL-KTrVB đối với Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Về việc này, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành ngay văn bản về việc thu hồi Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẩn trương triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng tại Thông báo số 134/VP-TH ngày 2/3/2023 của Văn phòng Bộ về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT.

Trước đó, cuối năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT gửi các địa phương, trong đó có nội dung yêu cầu các cơ sở có tên gọi là "trung tâm dạy nghề" và "trung tâm đào tạo lái xe ô tô" đã được thành lập hợp pháp phải rà soát, thực hiện đổi tên. Trong đó, tên mới phải có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp". Tổng cục lý giải, việc thay đổi này dựa vào quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, cho phù hợp với quy định về giáo dục nghề nghiệp.

Ngay sau đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp song không nhận được hồi âm. Ngay khi nhận được các phản ánh, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã vào cuộc để kiểm tra theo thẩm quyền.

Ngày 21/2/2023, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp có Kết luận kiểm tra số 15/KL-KTrVB đối với Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Kết luận kiểm tra cho biết, qua xác minh, nhận thấy không có quy định về việc các cơ sở dạy nghề thành lập theo Luật Dạy nghề năm 2006 (luật cũ) phải đổi tên nhằm bảo đảm trong tên gọi có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".

Ngoài ra, Thông tư của Bộ LĐ-TB&XH có quy định về tên gọi "trung tâm giáo dục nghề nghiệp". Do đó, công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là trái pháp luật.

Theo Cục Kiểm tra văn bản pháp luật, việc cơ quan nhà nước thành lập hoặc cho phép thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp chưa bảo đảm quy định pháp luật về tên gọi nhưng lại yêu cầu các trung tâm này phải thực hiện các thủ tục để đổi tên là không có cơ sở pháp lý, đồng thời, không bảo đảm tính hợp lý.

Việc buộc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ, tài liệu để đổi tên có thể dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã, đang tham gia đào tạo.

"Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT là văn bản hành chính, nhưng có chứa đựng nội dung mang tính quy phạm pháp luật là trái pháp luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015", kết luận kiểm tra nêu rõ./.

Tú Giang

Tác giả bài viết: Thanh lê ( tổng hợp)

Nguồn tin: dangcongsan.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GÓP Ý VĂN BẢN DỰ THẢO
GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
OCOOP TÂY NINH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

dịch vụ công bộ công an
VĂN BẢN MỚI
AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG
FORM.GOV
BỘ PHÁP ĐIỂN
BẢN DỒ DU LỊCH TÂY NINH
CỔNG DỰ LIỆU QUỐC GIA
BAN CHỈ ĐẠO CCHC CHÍNH PHỦ
CÔNG BÁO
CÔNG BÁO TỈNH TÂY NINH
góp ý dự thảo văn bản
dvc nhà ở riêng lẻ
thông tin quy hoạch
DÁNH GIÁ CĐS DOANH NGHIỆP
ĐƯỜNG DÂY NÓNG PAKN
VEDEO PHÓNG SỰ
ngày này năm xưa
LÀNG SỐ
DVC CUNG CẤP TT QUY HOẠCH
https://quydinhkinhdoanh.gov.vn/p/home/tmv-trang-chu.html
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,706
  • Tháng hiện tại36,523
  • Tổng lượt truy cập676,137
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây