Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen"

Thứ sáu - 19/01/2024 09:42 77 0

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” tại Công văn số 28/UBND ngày 10/01/2024.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen"

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường đề nghị UB. MTTQVN phường; các tổ chức chính trị-xã hội phường; Trưởng 06 khu phố; Công an phường và tất cả cán bộ, công chức của phường tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến, truyền thông đến cán bộ, công chức và Nhân dân quy định pháp luật quan hệ cho vay tài sản, trong đó có quan hệ về hụi; trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm pháp luật quan hệ về hụi (Nội dung cơ bản của Nghị định số 19/2019/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan).

2. Tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến quan hệ về hụi trên địa bàn phường, nắm bắt thông tin về các cá nhân làm chủ hụi một cách thường xuyên; đồng thời có biện pháp để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quy định pháp luật dân sự để vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật hành chính, hình sự.

3. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động góp hụi trên địa bàn phường. Có giải pháp quản lý, nắm chặt những dây hụi có nguy cơ “vỡ hụi”, chủ hụi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để triển khai, thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, sớm can thiệp, giải quyết hiệu quả các vụ “vỡ hụi” khi mới phát sinh, hạn chế để xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, kéo đến nhà chủ hụi “siết nợ” hoặc kéo đến các cơ quan tiến hành tố tụng để khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương.

4. Tăng cường kinh phí và nguồn nhân lực để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các tổ chức chính trị - xã hội phường tăng cường nắm dư luận xã hội về hoạt động hụi trên địa bàn; vận động đoàn viên, hội viên không tham gia góp hụi không đúng quy định; kịp thời phản ánh đến UBND phường để có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật từ khi mới phát sinh, góp phần ổn định an ninh, trật tự ở địa phương.

6. Công an phường:

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường và  các Trưởng khu phố tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng việc tổ chức và tham gia góp hụi để lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, cho vay lãi nặng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Lập danh sách giám sát, theo dõi các cá nhân thường xuyên làm chủ hụi, cho vay lãi.

- Chủ động nắm bắt thông tin về các dây hụi, đặc biệt là các dây hụi có giá trị lớn, đông thành viên tham gia để báo cáo UBND phường theo quy định.

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân biết, đề cao cảnh giác.

- Thực hiện nghiêm biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền theo quy định của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình và khởi tố nghiêm các cá nhân lợi dụng quan hệ về hụi để cho vay lãi nặng, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật hình sự khác.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc phát sinh kịp thời phản ánh về Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường (qua Công chức Tư pháp – Hộ tịch)./

Tác giả bài viết: CAO THƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GÓP Ý VĂN BẢN DỰ THẢO
GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
OCOOP TÂY NINH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

dịch vụ công bộ công an
VĂN BẢN MỚI
AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG
FORM.GOV
BỘ PHÁP ĐIỂN
BẢN DỒ DU LỊCH TÂY NINH
CỔNG DỰ LIỆU QUỐC GIA
BAN CHỈ ĐẠO CCHC CHÍNH PHỦ
CÔNG BÁO
CÔNG BÁO TỈNH TÂY NINH
góp ý dự thảo văn bản
dvc nhà ở riêng lẻ
thông tin quy hoạch
DÁNH GIÁ CĐS DOANH NGHIỆP
ĐƯỜNG DÂY NÓNG PAKN
VEDEO PHÓNG SỰ
ngày này năm xưa
LÀNG SỐ
DVC CUNG CẤP TT QUY HOẠCH
https://quydinhkinhdoanh.gov.vn/p/home/tmv-trang-chu.html
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay384
  • Tháng hiện tại38,941
  • Tổng lượt truy cập678,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây