Triển khai, thực hiện Kế hoạch Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 trên địa bàn phường Ninh Thạnh

Thứ năm - 13/02/2025 09:17 71 0

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 24/KH/UBND ngày 24/01/2025 của UBND thành phố Tây Ninh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 trên địa bàn thành phố.

Triển khai, thực hiện Kế hoạch Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 trên địa bàn phường Ninh Thạnh

Trên cơ sở thực trạng và giải pháp công tác năm 2024, Ủy ban nhân dân phường Ninh Thạnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm 2025 trên địa bàn phường Ninh Thạnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCTN, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về công tác này. Nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu UBND phường (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị) trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy định về PCTN, TC; thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức về PCTN, TC.

b) Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ, biện pháp được quy định trong Luật PCTN theo đúng đường lối chủ trương của Đảng; tăng cường phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Phát huy các kết quả đạt được và quyết tâm khắc phục hạn chế trong đánh giá Bộ chỉ số PCTN của Thanh tra Chính phủ.

c) Tiếp tục quan tâm kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, liêm chính, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

2. Yêu cầu

a) Xác định công tác PCTN, TC là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu phải lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, quyết liệt;

b) Nghiêm túc nhận diện những hạn chế năm 2024 để có giải pháp khắc phục; tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời kế hoạch năm 2025; việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN, TC phải thường xuyên, đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; kiên quyết, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định; có biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra.

c) Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai, thực hiện công tác PCTN, TC phù hợp với tình hình thực tế và lĩnh vực đặc thù của địa phương; không rập khuôn, hình thức.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

a) Phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ PCTN, TC tại địa phương gắn với thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND phường về thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN, TC đến năm 2030 và Kế hoạch này; cụ thể hóa phù hợp với đặc thù địa phương;

Thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, kiểm tra, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần PCTN, TC, lãng phí trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước.

b) Phát huy vai trò quản lý, chủ động nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn những dấu hiệu, nguy cơ vi phạm có thể xảy ra trong ngành, lĩnh vực do mình quản lý để định hướng, kiểm soát hoạt động chuyên ngành, nhất là đối với các ngành chuyên môn, công chức chuyên môn của phường.

c) Tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Cần xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, gắn với giáo dục chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức để chủ động thực hiện nhiệm vụ, công vụ, đấu tranh PCTN, TC.

d) Thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Cơ quan có liên quan đến ngành, lĩnh vực phát sinh tham nhũng có trách nhiệm phối hợp tham mưu xử lý đúng quy định pháp luật.

đ) Thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện công tác PCTN, TC; đánh giá, xác định nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và theo dõi thi hành pháp luật

a) Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) về PCTN, TC như Luật PCTN, các văn bản hướng dẫn thi hành, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN, TC, các Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực đã được UBND phường triển khai trong thời gian qua.

b) Hình thức, nội dung tuyên truyền cần thường xuyên đổi mới, có điều chỉnh phù hợp theo từng nhóm đối tượng tuyên truyền, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

c) Thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật về PCTN, TC kết hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đưa nội dung theo dõi tình hình thi hành pháp luật về PCTN, TC vào kế hoạch công tác theo dõi thi hành pháp luật hằng năm và báo cáo kết quả trong chế độ báo cáo công tác PCTN, TC định kỳ.

3. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

a) Tiếp tục quan tâm thực hiện quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức, hoạt động của ngành, lĩnh vực. Quá trình thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc về nội dung, hình thức, thời gian, thời điểm phù hợp với điều kiện cụ thể, thuận lợi cho tổ chức và công dân tiếp cận các thông tin liên quan và giám sát việc thực hiện của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm.

b) Tiếp tục rà soát, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về PCTN, TC một cách thường xuyên, gắn liền với hoạt động và các nhiệm vụ xây dựng quy phạm pháp luật trong Chương trình công tác năm 2025 của UBND phường. Đảm bảo các nguyên tắc trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính, văn bản cấp dưới không được mâu thuẫn với quy định của văn bản cấp trên; kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm trong xây dựng tiêu chuẩn, định mức, chế độ, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như tài chính, xây dựng, đất đai, tài nguyên, mua sắm công, ...

c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, rà roát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp với tình hình thực tiễn và làm cơ sở để thực hành tiết kiệm, lãng phí, PCTN, TC; tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện tốt Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cường giám sát, tự kiểm tra để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn ngân sách nhà nước cấp và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp công, cung cấp dịch vụ hành chính công; kiên quyết xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).

d) Chấp hành nghiêm quy tắc ứng xử, tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ, tăng cường tự kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc chấp hành của cán bộ, công chức, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện nghiêm quy định về tặng quà, nhận quà tặng, báo cáo nộp lại quà tặng; kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định.

e) Kiểm soát tài sản, thu nhập, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và nâng cao trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật về PCTN và trách nhiệm người đứng đầu của địa phương trong việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát tài sản, thu nhập. Triển khai thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định.

g) Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo  khoa học, phù hợp với khả năng của đội ngũ nhân sự hiện tại tại địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm túc quy định chỉ trả hồ sơ yêu cầu bổ sung không quá một lần (không được hướng dẫn công dân nộp hồ sơ mới để xử lý lại từ đầu) và trách nhiệm xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính không đúng thời hạn nhằm hạn chế tình trạng tham nhũng vặt trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu tình trạng môi giới thủ tục làm phát sinh chi phí không chính thức theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; không để xảy ra tình trạng hệ thống dịch vụ công ghi nhận hồ sơ đúng hạn nhưng thực tế là chưa xử lý hoặc xử lý chậm trễ, tạo ra dư luận, phản ánh trong Nhân dân.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát các thủ tục hành chính; tự kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); “Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh” (DDCI).

h) Chỉ đạo rà soát, xác định đúng đối tượng và xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với những vị trí quy định trong danh mục ban hành kèm theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ và theo quy định của từng Bộ, ngành. Tổ chức thực hiện chuyển đổi vị trí đảm bảo số lượng theo kế hoạch đề ra và báo cáo đúng thời gian quy định.

4. Về công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực

a) Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra; nâng cao chất lượng kết luận kiểm tra đảm bảo tính khả thi, gắn với công tác theo dõi, thi hành kiến nghị sau kiểm tra; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu tội phạm theo quy định pháp luật, không cần chờ ban hành kết luận thanh tra theo khoản 1 Điều 62 Luật PCTN[1].

b) Tiếp tục duy trì đường dây nóng, hộp thư điện tử và các kênh tiếp nhận hỏi đáp, phản ánh trực tuyến tại địa chỉ https://hoidap.tayninh.gov.vnhttps://1022.tayninh.gov.vn theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở xác minh, xử lý.

c) Tăng cường trách nhiệm tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật, chú trọng giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác PCTN, TC; chủ động tổ chức kiểm tra đột xuất để xác minh những nội dung đơn thư có nội dung, thông tin cụ thể, rõ về hành vi, cá nhân vi phạm.

Xử lý kịp thời, đúng quy định các thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng tố cáo, phản ánh về tham nhũng để vu khống, làm ảnh hưởng đến uy tín của người bị tố cáo.

d) Có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, thu hồi tài sản, khắc phục thiệt hại trong các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra và công tác phối hợp trong truy tố, xét xử, khắc phục những hạn chế trong phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực (nếu có).

5. Trách nhiệm xã hội trong PCTN, TC

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và đề xuất các giải pháp; phản ánh, kiến nghị kịp thời những vụ việc có dấu hiệu vi phạm để có thêm thông tin xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

6. Đánh giá công tác PCTN theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ

a) Chủ động tổng hợp, cung cấp đầy đủ tài liệu minh chứng công tác PCTN năm 2024 theo đề nghị cụ thể của Thanh tra thành phố; chấp hành nghiêm yêu cầu của Tổ đánh giá trong việc bổ sung, làm rõ các nội dung theo các tiêu chí đánh giá.

b) Tăng cường chất lượng tổng hợp hồ sơ tự đánh giá để góp phần phản ánh đầy đủ, toàn diện kết quả công tác PCTN, TC trong năm; trên cơ sở đó chủ động phát hiện các cơ quan còn hạn chế để đưa vào kế hoạch kiểm tra nhằm chấn chỉnh, khắc phục.

7. Xem xét biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc cho công tác PCTN, TC.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao công chức Tư pháp – Hộ tịch

- Tham mưu Ủy ban nhân dân phường xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ trong Kế hoạch đề ra; thường xuyên tham muur UBND trong việc chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.

- Phối hợp các ngành, tổ chức chính trị-xã hội phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn phường.

- Triển khai việc thực hiện kê khai minh bạch tài sản, thu nhập các đối tượng phải kê khai theo quy định, báo cáo việc kê khai tài sản thu nhập năm 2025 cho cấp trên đúng quy định.

- Công Chức Tư pháp- Hộ tịch tăng cường công tác phối kết hợp kiểm tra việc triển khai kế hoạch và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2025, tổng hợp kết quả báo cáo UBND Thành phố Tây Ninh theo quy định.

2. Công an phường

Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện báo cáo kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

3. Công chức Văn phòng – Thống kê

Thực hiện công tác kiểm tra cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các Tổ chức chính trị-xã hội phường phối hợp cùng UBND phường tăng cường công tác của Ban Thanh tra Nhân dân và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát cộng đồng trong việc thực hiện Kế hoạch, góp phần thực hiện có hiệu quả Luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn phường.

 

[1] Khoản 1 Điều 62 Luật Phòng, chống tham nhũng: “Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc và kiến nghị Cơ quan điều tra xem xét, khởi tố vụ án hình sự, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân cung cấp. Trong trường hợp này, Cơ quan thanh tra, Kiểm toán nhà nước tiếp tục tiến hành hoạt động thanh tra, kiểm toán về các nội dung khác theo kế hoạch tiến hành thanh tra, kế hoạch kiểm toán đã phê duyệt và ban hành Kết luận thanh tra, Báo cáo kiểm toán theo quy định của pháp luật về thanh tra, pháp luật về kiểm toán nhà nước”

Tác giả bài viết: CAO THƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

HƯỚNG DẪN DVC TRỰC TUYẾN
GÓP Ý VĂN BẢN DỰ THẢO
GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
OCOOP TÂY NINH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP XÃ

dịch vụ công bộ công an
VĂN BẢN MỚI
AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG
FORM.GOV
BỘ PHÁP ĐIỂN
BẢN DỒ DU LỊCH TÂY NINH
CỔNG DỰ LIỆU QUỐC GIA
BAN CHỈ ĐẠO CCHC CHÍNH PHỦ
CÔNG BÁO
CÔNG BÁO TỈNH TÂY NINH
góp ý dự thảo văn bản
dvc nhà ở riêng lẻ
thông tin quy hoạch
DÁNH GIÁ CĐS DOANH NGHIỆP
ĐƯỜNG DÂY NÓNG PAKN
VEDEO PHÓNG SỰ
ngày này năm xưa
LÀNG SỐ
THAM VẤN KINH DOANH
Hệ thống đo tốc độ truy cập internet
QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay5,599
  • Tháng hiện tại95,171
  • Tổng lượt truy cập1,470,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây